Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất ở các trường học Việt Nam

Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất ở các trường học của Việt Nam là mục tiêu mà nhà nước đang hướng tới trong những năm tới. Bởi sức khỏe nhân lực là bài toán nhân lực mà nhà nước cần có lời giải để nâng cao cả về chất và lượng của nhân lực.

Xem thêm:


Giáo dục thể chất được coi là quan trọng như giáo dục học thuật, nhưng vai trò của giáo dục thể chất rất hạn chế ở nhiều trường học, cho thấy cần phải đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và nhân lực trong lĩnh vực này.

Số liệu thống kê chưa đầy đủ của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy 95 phần trăm các trường học trên toàn quốc đã được đào tạo về thể chất trong chương trình giảng dạy của họ, và 75 phần trăm các trường tổ chức thể thao như các hoạt động ngoại khóa. Các hoạt động thu hút khoảng 70% trong số 15 triệu sinh viên trên toàn quốc.


Nhưng nhiều trường thiếu cơ sở vật chất cho các hoạt động ngoại khóa thể dục thể thao.

Thông tư chung của Bộ GD & ĐT và Bộ Y tế ban hành năm 2011 quy định các khu vực chơi và thể dục thể thao phải chiếm 40-50% tổng diện tích của trường.

Nhưng trên thực tế, chỉ có khoảng 7 phần trăm trường học trong nước có một sảnh thể thao, 15 phần trăm có sân thể thao, và không nhiều hơn một phần trăm có bể bơi.

Ở Hà Nội, trong khi hầu hết các trường tiểu học đều có sân chơi cho sinh viên, nhiều trường tư thục không có đủ chỗ cho các hoạt động vì họ phải thuê không gian cho lớp học. Khoảng một phần ba số trường tư có sân chơi.

Ở phía bên kia của đồng xu, nghiên cứu của tờ Hà Nội Mới (Mới Hà Nội) cho thấy ở một số quận ở Hà Nội, chính quyền địa phương quan tâm nhiều đến giáo dục thể chất.

Huyện Thanh Trì đã dành rất nhiều tiền để xây dựng bể bơi cho học sinh ở 15/16 xã, trong khi quận Thanh Xuân xây dựng các bể bơi di động cho học sinh và trường tiểu học Khu Dân Cư Sài Đồng, quận Long Biên, dạy học sinh bơi lội Trung tâm thể thao của học khu mỗi thứ Hai.

Ngày càng có nhiều trẻ em đã tham gia Taekwondo gần đây, và nó được dạy ở một số trường học ở quận Tây Hồ và Nam Từ Liêm. Một số trường ở quận Cầu Giấy, quận Hai Bà Trưng và Ba Đình đã tổ chức đào tạo bóng rổ cho sinh viên.

Trong một cuộc hội thảo với Bộ GD & ĐT vào cuối tháng 2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đàm cho biết, giáo dục thể dục phải ngang bằng với các nhà nghiên cứu, và phải thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập để giữ cho nó trở nên thú vị.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đánh giá chất lượng đào tạo thể dục thể thao phải dựa trên năng lực và sự thích thú của sinh viên, và đầu tư phải phù hợp với thực tế.

Giáo dục học đường và thể dục thể thao là hai nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành giáo dục và đào tạo được thể hiện trong Nghị quyết 29-NQ / TW và Quyết định 1076 / QĐ-TTg ban hành năm 2016.
Các chuyên gia từ Bộ GD & ĐT cho biết, theo dự án phát triển thể dục thể thao trong nhà trường vào năm 2016-20 với tầm nhìn đến năm 2025, sinh viên có thể chọn một môn thể thao để chơi từ lớp 1. Hai tiết một tuần sẽ được dùng cho thể dục thể thao.

Để có chất lượng đào tạo tốt hơn, sinh viên được chia thành các nhóm dựa trên tình trạng thể chất của họ, với sự yếu đuối được tách ra từ mạnh mẽ.

Ông Cảnh Bạch Yến, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Việt Nam - Algeria ở quận Thanh Xuân cho biết, ngoài hai đợt tập luyện thể dục mỗi tuần, trường còn tổ chức các câu lạc bộ thể thao cho sinh viên.

Nhà trường đã lên kế hoạch xây dựng một sân bóng đá và một sân bóng rổ cho sinh viên với kinh phí đóng góp của giáo viên trường, cô nói.

Để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực để tập luyện thể dục tại trường, Bộ GD & ĐT sẽ kiểm tra giáo viên thể dục thể thao tại trường, và hướng dẫn các trường học và các trường đào tạo thể thao.

Dự án phát triển nhân lực cho ngành giáo dục từ nay đến năm 2020 cho biết, mỗi năm, ngành cần 460 giáo viên dạy thể dục, và hầu hết trong số họ nên làm việc ở các trường tiểu học. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vượt qua rào cản nói tiếng Anh bất thình lình

Bạn đang học tiếng Anh, bạn có một phương pháp học đúng nhưng lại vẫn chưa tiến bộ với tiếng Anh, thì rất có thể bạn đang vướng vào một rào ...