Xem thêm:
Bởi khi sách trẻ em thường có màu sắc rực rỡ và nhồi nhét hình ảnh, nghiên cứu mới cho thấy chúng thực sự làm cho trẻ em khó học đọc. Và trẻ bị thu hút bởi hình ảnh nhiều hơn là những dòng chữ, chính vì thế nó sẽ khiến cho trẻ giảm khả năng đọc.
Các nhà tâm lý học thuộc trường Đại học Sussex đã chỉ ra rằng có nhiều hơn một minh hoạ cho mỗi trang dẫn tới việc học chữ kém trong số những người trước tuổi lên lớp.
Họ nói nhiều hơn điều này dẫn đến 'hình ảnh quá tải' giữa các trẻ mới biết đi.
Nhà nghiên cứu Tiến sĩ và đồng tác giả Zoe Flack nói: "Những đứa trẻ còn quá nhỏ để tự đọc mình không biết phải tìm đâu bởi vì chúng không theo sau văn bản.
Các nhà nghiên cứu đã đọc truyện kể cho những đứa trẻ ba tuổi với một minh hoạ cùng một lúc (trang bên tay phải được minh hoạ, trang bên trái trống) hoặc với hai hình minh họa cùng một lúc (cả hai trang đều có minh họa), với các minh họa giới thiệu Đứa trẻ để các đối tượng mới được đặt tên trên trang.
Họ nhận thấy rằng những đứa trẻ được đọc những câu chuyện chỉ với một lần minh hoạ trong một lần học hai lần nhiều từ như những đứa trẻ đã đọc những câu chuyện với hai hay nhiều minh họa.
Trong một thử nghiệm tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã thêm một cử chỉ vuốt tay đơn giản để hướng dẫn các em xem minh hoạ đúng trước khi trang được đọc cho họ.
Họ nhận thấy cử chỉ này có hiệu quả trong việc giúp trẻ học các từ khi họ nhìn thấy hai hình minh họa trên trang.
Các phát hiện, được xuất bản trong Phát triển Trẻ sơ sinh và Trẻ em, đưa ra một giải pháp đơn giản cho cha mẹ và giáo viên mẫu giáo cho một số thách thức của giáo dục mầm non và có thể giúp đỡ trong việc phát triển các tài liệu học tập cho trẻ nhỏ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét